Ia Dom: Tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022

31-8-2022

Sáng ngày 31/8, UBND xã Ia Dom đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2022; triển khai nhiệm vụ quản lý bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (QLBVR&PCCCR) năm 2023. Về dự có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện, các đơn vị chủ rừng, các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn xã.

Quang cảnh Hội nghị

Xã Ia Dom có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên 32 nghìn ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên trên 25 nghìn ha, rừng trồng cao su gần 5 nghìn ha, đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp hơn 2 nghìn ha. Trong năm 2022, công tác quản lý bảo vệ rừng nói chung, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng nói riêng được các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ban chỉ đạo xã, UBND xã đã cụ thể hoá các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo xuyên suốt. UBND xã đã tổ chức thực hiện 08 cuộc – 45 đợt tuần tra truy quét với 160 lượt người tham gia. Từ đó các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp đã được phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, cụ thể số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trong năm 2022 là 03 vụ, khối lượng lâm sản phát hiện qua các vụ việc là 12,056 mgỗ tròn, xẻ các loại, các vụ vi phạm đã được Hạt kiểm lâm huyện tiến hành kiểm tra, xác minh và xử phạt với số tiền 23,5 triệu đồng.

Lãnh đạo xã báo cáo tại Hội nghị

Công tác phát triển rừng được địa phương triển khai hiệu quả, bước đầu đạt được những kết quả nhất định, đến nay xã Ia Dom đã triển khai trồng rừng với tổng diện tích là 75 ha, vượt 05 ha, đạt trên 107% so với kế hoạch.

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2021-2022 được các cơ quan, đơn vị, địa phương và đơn vị chủ rừng triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, các Phương án PCCCR như đã xây dựng và không xảy ra vụ cháy rừng nào trên địa bàn.

Lãnh đạo xã phát biểu tại Hội nghị

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2023 xã Ia Dom tiếp tục triển khai nghiêm túc, bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, của các cấp, ngành về công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, truy quét và ngăn chặn, xử lý các vi phạm pháp luật về rừng, đặc biệt là các khu vực giáp ranh, các khu vực trọng điểm. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng; ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Tiếp tục rà soát các điểm nóng vi phạm Luật lâm nghiệp trên địa bàn, bên cạnh đó thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm, duy trì hoạt động của các Tổ quản lý, bảo vệ rừng. Khuyến khích nhân dân trên địa bàn đăng ký tham gia trồng rừng, hoặc chuyển đổi từ sản xuất nương rẫy trên đất lâm nghiệp bạc màu, kém hiệu quả sang trồng rừng…

Đại biểu thảo luận tại Hội nghị

Các đại biểu đã thảo luận, đánh giá kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân của những hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và PCCCR thời gian qua, đưa ra những giải pháp trong thời gian tới và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất như: UBND huyện phân bổ kinh phí sự nghiệp QLBVR cho Tổ công tác liên ngành QLBVR cấp xã; trang bị thêm phương tiện, dụng cụ chữa cháy cho cấp xã; bố trí lực lượng PCCCR trực 24/24 tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng…

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện kết luận Hội nghị

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị UBND xã chủ động phối hợp với các chủ rừng, các đơn vị chức năng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức và nội dung phong phú như: tuyên truyền bằng pano, áp phích tại các khu dân cư, tổ chức các hội thi tìm hiểu về Luật lâm nghiêp, sân khấu hóa… nhằm vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng và PCCCR; thường xuyên kiểm tra, giám sát trách nhiệm bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của các đơn vị chủ rừng nhằm hạn chế tối đa việc xâm hại tài nguyên rừng và cháy rừng gây ra; tăng cường tuần tra, truy quét, giải quyết dứt điểm các điểm nóng vi phạm trên lâm phần quản lý, đặc biệt là các dịp lễ, tết và có phương án phòng cháy chữa cháy rừng phù hợp với từng thời điểm; xử lý nghiêm các vụ vi phạm về QLBVR, nhất là các vụ vi phạm về phá rừng, khai thác rừng trái phép… đồng thời cương quyết xử lý những trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, vi phạm các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng quy chế phối hợp trong QLBVR&PCCCR, tổ chức đánh giá công tác phối hợp định kỳ, để rút ra các hạn chế, khuyết điểm và có phương án khắc phục; đề nghị Đảng ủy xã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát, trục xuất các đối tượng dựng lán trại trong rừng, bìa rừng…ra khỏi địa bàn để đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng.

Khen thưởng cho các tập thể và cá nhân

Dịp này, Chủ tịch UBND xã tặng Giấy khen cho 02 tập thể và 01 cá nhân có thành xuất sắc trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng năm 2021-2022.

Nguồn: iahdrai.kontum.gov.vn