Công bố Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 16/1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Trần Hồng Hà- Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Văn nghệ chào mừng Hội nghị

Dự Hội nghị, về phía Trung ương có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Văn phòng Chính phủ; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn khẳng định, tỉnh Kon Tum xác định công tác lập quy hoạch là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu với quan điểm nhất quán là “quy hoạch phải đi trước một bước”. Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo; là cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện việc sắp xếp, phân bố lại không gian, thu hút đầu tư, huy động nguồn lực, nhằm khai thác, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Hội nghị là dịp để tỉnh Kon Tum công bố, giới thiệu rộng rãi các nội dung cốt lõi của Quy hoạch tỉnh; đồng thời chia sẻ những thông điệp, khát vọng phát triển mạnh mẽ cũng như mong muốn cùng sát cánh, đồng hành, hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhằm khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh và sớm hiện thực hóa các mục tiêu, ý tưởng thành hành động cụ thể, góp phần đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh, bền vững và toàn diện.

Trên nền tảng Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với tiềm năng, lợi thế đặc thù sẵn có của tỉnh, sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương và sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh Kon Tum nhất định sẽ phát triển vững mạnh, giàu đẹp, đáp ứng được sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh.

Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký phê duyệt tại Quyết định 1756/QĐ-TTg ngày 31/12 /2023.

Phạm vi lập Quy hoạch bao gồm toàn lãnh thổ tỉnh Kon Tum với diện tích tự nhiên 9.677,3 km2; 10 đơn vị hành chính cấp huyện. Quy hoạch xác định mục tiêu tổng quát phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Kon Tum trở thành tỉnh phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và công bằng dựa trên kinh tế xanh, tuần hoàn, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; là một trong những tỉnh trung bình khá của cả nước; vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và trung tâm sản xuất dược liệu lớn của cả nước; là trọng điểm du lịch tầm cỡ quốc gia và khu vực gắn với khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y và khu du lịch Măng Đen. Kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế- xã hội lớn của vùng, cả nước, khu vực quốc tế thuộc tiểu vùng Mê Kông, các nước láng giềng và ASEAN. Tiếp tục phát triển tỉnh Kon Tum theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực bao gồm công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, đô thị và nông thôn; chú trọng phát triển năng lượng tái tạo; phát triển kinh tế rừng gắn với phục hồi hệ sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học. Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ; có mối quan hệ liên kết phát triển mật thiết với các tỉnh lân cận trong vùng và cả nước; bền vững về môi trường, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt trên 9,5%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 110 triệu đồng/người; tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021- 2025 đạt trên 118.000 tỷ đồng và 2026- 2030 đạt trên 155.000 tỷ đồng; trên 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân 3% – 4%/năm; tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 64%…

Quy hoạch tỉnh đưa ra các đột phá phát triển ở các ngành, lĩnh vực kinh tế như phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến; phát triển du lịch với nhiều loại hình theo định hướng “ba quốc gia, một điểm đến”; sản phẩm dịch vụ với trọng tâm là du lịch sinh thái, nông nghiệp; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch cộng đồng. Tập trung phát triển hạ tầng Khu du lịch sinh thái Măng Đen đạt các tiêu chí của Khu du lịch sinh thái mang tầm cỡ quốc gia và là điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu của khu vực Tây Nguyên, trong nước và quốc tế. Phát triển kinh tế đô thị- công nghiệp- dịch vụ dựa trên tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu vực trọng điểm.

Quy hoạch cũng đã xác định phát triển 3 trung tâm đô thị động lực gồm: Đô thị trung tâm (thành phố Kon Tum và các đô thị vệ tinh, cửa ngõ), trung tâm đô thị phía Bắc (Ngọc Hồi- Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Bờ Y) và trung tâm đô thị phía Đông (thị trấn Măng Đen và Khu du lịch sinh thái Măng Đen); phát triển các hành lang kinh tế- kỹ thuật- đô thị dọc theo đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) và cao tốc Bắc Nam; hành lang Quốc lộ 24 và cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum; hành lang Quốc lộ 40B…

Lãnh đạo tỉnh đón nhận Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao Quyết định 1756/QĐ-TTg (ngày 31/12/2023) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh.

Đồng chí Trần Hồng Hà-Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã đạt được trong suốt chặng đường hình thành và phát triển vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh, Quy hoạch sẽ là kim chỉ nam để các cấp, các ngành của tỉnh Kon Tum hoạch định các chính sách, giải pháp cụ thể trong quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động kinh tế- xã hội, không gian phát triển cho địa phương nhằm tạo bước đột phá phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với 4 trụ cột chính là phát triển Kon Tum thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và trung tâm sản xuất dược liệu lớn của cả nước; phát triển công nghiệp công nghệ cao, trọng tâm là công nghiệp chế biến và công nghiệp thủy điện, phát triển năng lượng tái tạo; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó, trọng tâm là xây dựng Khu du lịch Măng Đen trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực; phát triển kinh tế đô thị- công nghiệp- dịch vụ dựa trên việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu vực trọng điểm, trong đó, phát triển thành phố Kon Tum thành một thành phố hiện đại, sôi động và bền vững với bản sắc riêng; là điểm nhấn về phát triển đô thị của khu vực Bắc Tây Nguyên.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị lãnh đạo tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thật chi tiết, khoa học, phù hợp với nguồn lực, điều kiện thực tiễn của địa phương và đảm bảo hài hòa với quy hoạch vùng, liên vùng. Gắn kết phát triển hạ tầng với phát triển đô thị, công nghiệp; tập trung vào những ngành có lợi thế như dược liệu, du lịch, công nghiệp năng lượng, khai khoáng, chế biến… Thu hút nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các ngành có lợi thế như nông, lâm nghiệp, dược liệu, sâm Ngọc Linh; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; ưu tiên đầu tư, phát triển hệ thống đô thị theo hướng bền vững trên cơ sở định hướng của Quy hoạch tỉnh.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ bày tỏ tin tưởng, với tiềm năng, lợi thế, dư địa hiện có cùng quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, Kon Tum sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển mà Quy hoạch tỉnh đã đề ra.

Đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu đáp từ và bế mạc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định, cả hệ thống chính trị của tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương để tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh tập trung thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, công bố công khai, rộng rãi nội dung Quy hoạch và kế hoạch thực hiện tới các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch triển khai Quy hoạch tỉnh; rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất; tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh đảm bảo khoa học, chặt chẽ, song phải linh hoạt, phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch cấp quốc gia, gắn với đề xuất các cơ chế để thu hút nguồn lực đầu tư xã hội, tăng hiệu quả đầu tư phục vụ cho các mục tiêu phát triển của tỉnh.

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu cần có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; tranh thủ thời cơ, phát huy nội lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển tỉnh Kon Tum theo Quy hoạch được phê duyệt.

Nguồn: Báo Kon Tum